วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การทำข้าวคลุกพริกเกลือ

ส่วนผสมและอัตราส่วน

ส่วนผสมน้ำพริกเกลือ
1. พริกขี้หนู 10 เม็ด
2. กระเทียมไทย 5 กลีบ
3. มะนาว 2 ลูก
4. น้ำปลาแท้ 2 ช้อนโต๊ะ
5. ชูรส นิดหน่อย
6. น้ำตาลตัดเล็กน้อย

วิธีทำ
ตำพริกขี้หนูกับกระเทียบให้ละเอียด บีบมะนาวใส่ตามด้วยน้ำปลาน้ำตาลชูรส ชมรสตามต้องการเป็นอันเสร็จ

ส่วนผสมข้าวคลุกพริกเกลือ
- กุ้งสด 9 ตัว  .......... ใช้ขนาด 40 ตัว 1 กิโล 
- หมึกสดขนาดกลาง 3 ตัว  .......... ใช้ขนาด 10 ตัวโล / เป็นหมึกไข่
- เนื้อหมู (ส่วนที่ชอบ) 100 กรัม
- ไข่เป็ด 3 ใบ
- น้ำจิ้ม
- แตงกวา 3 ลูก
- ผักชี 3 ต้น
- ข้าวหอมมะลิหุงสวย ๆ กำลังร้อน 3 จาน
- กระเทียมเจียว และน้ำมันกระเทียมเจียวเล็กน้อย  ............. (ปกติเค้าไม่ใส่กัน แต่ว่าใส่แล้วก็อร่อยไปอีกแบบ)
วิธีทำ
อันดับแรกเราก็มาจัดการกับเนื้อสัตว์กันก่อนนะคะ
กุ้ง .... เลือกใช้ขนาด 40 ตัวหนัก 1 กิโลค่ะ  ก็หลังจากได้กุ้งมาแล้ว ให้แกะเปลือกกุ้งออก  ไม่ต้องผ่าหลังนะคะ  แต่ให้ดึงเส้นดำด้านหลังกุ้งกับด้านใต้ท้องกุ้งออก  แล้วดึงส่วนหัวทิ้งไป (ทั้งหมด)  ส่วนหางจะไว้หรือไม่ไว้ก็ตามชอบค่ะ
หมึก ..... เลือกซื้อหมึกขนาด 10 ตัวโลมาค่ะ (และเป็นหมึกไข่ แต่ไม่จำเป็น)   หลังจากได้หมึกมาแล้วก็ทำให้ดึงเส้นขาวๆ  ใสๆ ในตัวหมึกออก  ตัดส่วนลูกกะตาหมึกและลูกกลม ๆ ขาวๆ  ในหัวหมึกออก  ล้างให้สะอาด พักไว้ค่ะ
เนื้อหมู ..... เลือกส่วนที่ชอบค่ะ  แต่โดยปกติเค้าจะนิยมหมูส่วนสะโพกหรือส่วนสันนอกกัน แต่ไม่ค่อยชอบเนื้อหมูแบบนั้นค่ะรู้สึกมันแห้ง ๆ เลยขอให้เป็นสันคอหรือสามชั้นแทน  ซึ่งหากเพื่อนๆ คนไหนจะใช้หมูสามชั้นแบบพิม ก็ให้ตัดส่วนหนังของสามชั้นทิ้งไป  และถ้ามีมันมาก ก็ตัดส่วนมันทิ้งไปบ้างก็ได้ค่ะ
และในส่วนนี้หากเรามีเนื้อปลา เช่น ปลากะพง ปลาเก๋า หรือเนื้อปู จะเพิ่มมาด้วยก็ได้ .. ไม่เสียหายค่ะ
เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบที่เป็นเนื้อสัตว์เสร็จ ก็ให้เราเอาน้ำสะอาดใส่หม้อย่อม ๆ แล้วนำหม้อขึ้นตั้งเตาไฟ เปิดไฟกลาง ๆ  รอจนน้ำเดือดจัดก็เหยาะเกลือลงไปสัก 1/2 ชช. นะคะ
แล้วก็จัดการเอาหมึก-กุ้งลงไปลวกให้สุก  ส่วนหมู-ไข่เป็ด ก็นำไปต้มจนสุกดีค่ะ ... เกือบลืมนิดนึงค่ะ สำหรับคนชอบไข่เป็ดแบบยางมะตูม ให้ต้มแบบนี้นะคะ คือเอาน้ำใส่หม้อ นำหม้อตั้งไฟ รอน้ำเดือดก็ค่อยหย่อนไข่ลงไป  จับเวลา 6 นาที ไข่เป็ดจะเป็นยางมะตูมพอดีค่ะ  แต่ถ้าจะให้เป็นแบบในรูปด้านบน ต้ม 7 นาทีนะคะ  พอครบ 6 หรือ 7 นาทีก็ตักไข่ขึ้นแช่น้ำเย็นจัดทันที เป็นอันว่าเราจะได้ไข่ยางมะตูมเรียบร้อยค่ะ
และเมื่อเราเตรียมเครื่องทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาจัดจานกันแล้วล่ะค่ะ
เริ่มด้วยการคดข้าวสวยร้อน ๆ  ประมาณ 1 ถ้วยตวง (พิมกะๆ  เอานะคะ ไม่ได้ตวงจริงๆ)  ใส่กาละมังใบย่อมๆ สักใบ ราดพริกเกลือ (น้ำจิ้ม) ลงไปประมาณ 1 ชต.  คลุกเคล้าให้เข้ากันดีค่ะ   (ใครชอบกลิ่นน้ำมันกระเทียมเจียว จะใส่ไปสัก 1 ชช. ก็ได้ค่ะ แต่อย่าใส่เยอะ จะเลี่ยน)
พอคลุกข้าวเข้ากันดีแล้ว ก็ตักใส่จานที่เราจะใช้เสริฟนะคะ  แล้วโปะหน้าด้วยกุ้ง 3 ตัว หมึก 1 ตัว (หั่น 3 ชิ้น) หมูสามชั้น 3 ชิ้น (หมูต้มแล้ว 1 ขีดหั่นให้ได้ 9 ชิ้น)  ไข่ต้มยางมะตูม 1 ฟอง  โรยด้วยกระเทียมเจียวตามชอบ (ปกติเค้าไม่ใส่กัน แต่พิมชอบและอยากใส่ค่ะ)  วางผักแกล้มเช่นแตงกวา ผักชีไว้ข้างๆ จาน และอย่าลืมตักน้ำจิ้มพริกเกลือใส่ถ้วยเล็ก ๆ สำหรับเสริฟพร้อมกันอีก 1 ถ้วยค่ะ
แล้วเราก็จะได้ "ข้าวคลุกพริกเกลือ"  ออกมาหน้าตาประมาณในภาพด้านล่างนี้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น